Nội dung

Tài nguyên dạy học

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • (ĐẶNG THANH NGHỊ)
  • (camnangtrithuc@yahoo.com)

Xin ý kiến của quý vị

Hân hạnh được đón tiếp quý vị ! Xin Quý vị cho biết ! Quý vị là :
Giáo viên- Giảng viên
Học sinh
Sinh viên
Công chức
Khác

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Tim_hieu_ve_dep_con_nguoi_Tay_Bac_qua_cac_tac_pham_van_hoc___VTVVN.flv _Day_Boi_Ech.flv 16_chu_e_dtd.swf 14_viet_chu_q_g.swf 12_viet_chu_a_dtd.swf 11luyen_chu_o.swf Kiniemmaitruong.swf Bachocoloi.swf CodoHoaludenvuadinh_LangDu.jpg Mot_chut_moi_ngay.swf Rieng_mgtroi1.swf Co_be_quang_khan_do.flv Truyen_su_tich_tho_ngoc.flv Flash_thiep_27.swf Mua_Xuan_Nho_Nho1.swf Happy_new_year.flv Chucmungnammoi4.swf 9.swf

ĐỐI TÁC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chỉ số Alexa

    Chào mừng quý vị đến với Cẩm nang Tri thức- Đặng Thanh Nghị - Knowledge Handbook.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hàng chuẩn mua Oline

    Gốc > Bách khoa tri thức > Cẩm nang-Bí quyết > Kinh nghiệm học tập - Dành cho HS >

    Kinh nghiệm học tập của các thủ khoa

                                                    Kinh nghiệm học tập của các thủ khoa
         
     
    Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 vừa qua đã có rất nhiều thủ khoa đạt điểm tuyệt đối. Những thủ khoa này, họ có bí quyết gì không? Chu Thị Kim Liên - thủ khoa ĐH Y Thái Bình: Chỉ học khi cảm thấy thoải mái.Đỗ thủ khoa tuyệt đối 30 điểm của ĐH Y Thái Bình, điều đáng tiếc duy nhất của Liên là đã không thi ĐH Y Hà Nội. Không phải vì Liên không tự tin vào sức mình mà sau khi suy tính thiệt hơn, Liên cho rằng nếu học ĐH Y Thái Bình thì “kinh tế” hơn ĐH Y Hà Nội. Hoàn cảnh gia đình Liên khá éo le. Giai đoạn khó khăn nhất trong suốt thời gian vừa qua đối với Liên chính là đầu năm lớp 12, khi bố mất. Nhưng lúc đó, cô bạn gái này cũng không có ý định bỏ học mà chỉ muốn chuyển về học tại một trường gần nhà để giúp đỡ mẹ công việc. Bà Nguyễn Thị Lục, mẹ Liên cho biết, Liên là một cô bé tham công tiếc việc. Ngoài giờ học, Liên luôn giúp mẹ các công việc trong gia đình và công việc đồng áng. Sau khi thi xong ĐH, trong khi các bạn được nghỉ ngơi lấy sức thì Liên cùng mẹ bước vào vụ cấy. Việc đồng xong, Liên định đi làm thêm để lấy tiền chuẩn bị vào ĐH, nhưng được vài hôm, gia đình thấy các nhà báo về rất đông, biết mình đỗ thủ khoa, Liên và mẹ đã nghỉ việc để ở nhà tiếp các nhà báo. Kể về chuyện này, bà Lục dường như có vẻ nuối tiếc vì mấy chuyến gạch của bà đã phải để cho người khác kéo. Nhưng bà cũng rất hạnh phúc và tự hào. Nói về bí quyết học tập của mình, Liên cho biết, động lực để Liên học tốt chính là sự nỗ lực quyết tâm của bản thân cộng với hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Liên luôn tự nhắc nhở mình phải là người đầu tiên mang lại tiếng cười và niềm tin vào cuộc sống cho mẹ. Bí quyết học tập của Liên cũng hết sức đơn giản đó là tập trung cao độ vào công việc mình đang làm. Liên cũng cho biết thêm: dù là dân chuyên toán từ nhỏ, nhưng trước đây, Liên cũng không giỏi các môn toán, lý lắm. Đến năm lớp 6, khi được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi toán, Liên mới bắt đầu đặc biệt yêu thích nó. Vì học lớp chuyên toán của Trường chuyên Hưng Yên nên Liên cũng dành nhiều thời gian cho môn này. Bên cạnh đó, Liên cũng quan tâm nhiều đến lý và hóa. Học theo chuyên đề, bắt đầu là lý thuyết, sau đó đến các bài tập liên quan, đó là cách giải quyết “vấn đề” của Liên. Nếu xét ở nhiều khía cạnh thì thấy lịch học của Liên không có dấu hiệu “kinh khủng” như mọi người vẫn thường tưởng tượng ở một thủ khoa. Bình thường, buổi sáng Liên đến trường. Chiều, thỉnh thoảng học phụ đạo theo lịch của trường. Thời gian còn lại lên thư viện đọc sách. Buổi tối, chỉ học khi cảm thấy thoải mái, có thể tiếp thu được bài. Theo Liên rút kinh nghiệm của bản thân thì học nhiều chưa chắc đã tốt, quan trọng là có tiếp thu được hay không. Liên cũng không đi học thêm ngoài, mà chỉ tự học. Đối với những môn thi đại học, thì tìm nhiều đề thi đại học trước đó để thử sức và tự bấm thời gian. Liên nghĩ, quan trọng là ý thức được việc mình cần làm. Tài liệu tham khảo của Liên chủ yếu là mượn của bạn bè hoặc được mọi người cho và Liên chỉ sử dụng những quyển nào thấy cần thiết và thấy có ích. “Không thể đọc tài liệu mà không có chọn lọc” - Liên nói. Đỗ hai trường ĐH, Liên đã quyết định theo học tại Học viện Tài chính. Còn mẹ Liên, bà Nguyễn Thị Lục, cũng hoàn toàn ủng hộ quyết định của Liên. Khi Liên vào học, chắc chắn gánh nặng gia đình sẽ ngày càng đè nặng lên đôi vai bà hơn. Nhưng bà khẳng định: chỉ khi giời bắt ốm thì phải chịu chứ còn sức bà sẽ còn làm để nuôi hai con ăn học. Nguyễn Quốc Đạt: Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội - nắm chắc kiến thức cơ bản chưa đủLà học sinh của Trường THPT Xuân Trường B - Nam Định, mục tiêu của Đạt là đỗ đại học, không có ước mơ trở thành thủ khoa, nhưng khi đạt được kết quả này, điều đầu tiên Đạt nghĩ đến là niềm vui và tự hào của cha mẹ, cũng như thầy cô và các bạn - những người đã đóng góp rất lớn trong thành công hôm nay của em. Gia đình chính là động lực mạnh để em phấn đấu. Em muốn trở thành một người thành đạt để giúp gia đình vượt qua cảnh nghèo. Bí quyết học tốt của Đạt không có gì đặc biệt. Đạt cho biết nắm chắc kiến thức cơ bản chưa đủ, cần phải có thêm kiến thức nâng cao. Bởi lẽ, trong đề thi thường có những câu hỏi khó, có tính chất phân loại học sinh. Đầu tiên, cần nắm vững lý thuyết, sau đó làm nhiều bài tập cơ bản và bài tập nâng cao trong các sách giáo khoa và sách tham khảo. Như toán , lý, hóa, nên học cùng với bộ giải toán, lý, hóa của NXB Giáo Dục. Ngoài giờ học ở trường, mỗi ngày Đạt dành 3 - 4 tiếng buổi tối (khoảng 7 giờ - 11 giờ) để ôn lại kiến thức và làm bài tập. Đạt cho rằng không nên tạo cho mình tâm lý quá căng thẳng trong thời gian ôn thi. Nếu gặp bài khó, điều đầu tiên Đạt nghĩ đến là trao đổi với bạn bè và hỏi ý kiến thầy cô, hoặc tự tìm tài liệu tham khảo có thể gặp những dạng tương tự để lần sau biết cách giải. Đối với những môn thi trắc nghiệm, kiến thức rất rộng nhưng không quá khó nên theo Đạt cần chăm chỉ đọc sách giáo khoa, thường xuyên ôn lại để tránh hổng kiến thức. Đối với môn hóa rất nặng lý thuyết, kiến thức liên quan từ lớp 10 đến lớp 12, vì vậy Đạt cố gắng nắm vững kiến thức hóa trong mỗi năm học, cụ thể như về các tính chất hóa học, các phản ứng... Sau đó, mới làm đến bài tập và làm bài từ dễ đến khó, thường xuyên đọc lại kiến thức đã học. Với môn toán - môn thi tự luận, Đạt luôn chăm chỉ làm nhiều dạng bài tập. Theo Đạt để đạt được điểm cao còn phụ thuộc vào khả năng của từng người vì đây là môn rất khó, đòi hỏi rất nhiều trí thông minh, không chỉ đơn thuần là chăm chỉ học. Với môn lý: kiến thức khá rộng nhưng các phần ít liên quan đến nhau, vì vậy, cần học cuốn chiếu. Nghĩa là, phần nào học hết phần ấy, tránh để lâu dễ bị quên kiến thức. Cần thiết nhất là nên chuẩn bị một tâm lý vững vàng trong tất cả các kỳ thi. Vào phòng thi nên đọc kỹ đề bài, làm từ bài dễ đến bài khó. Tốt nhất là dành thời gian khoảng 30 phút cuối để kiểm tra lại kết quả bài làm. Sắp tới, Đạt sẽ là tân sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đạt vẫn giữ quyết tâm sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, vừa học lý thuyết kết hợp với thực hành, và hy vọng sẽ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin giỏi để thực hiện được mơ ước của mình, đồng thời dùng kiến thức đã học ở trường ứng dụng làm tốt công việc, phục vụ cho đất nước.Phạm Văn Huy: Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội: Sự tự tin đã mang lại cho Huy 29,75 điểmSự tự tin đã khiến em đỗ thủ khoa. “Động cơ học tập của mình chính là mong muốn có thể học tập thật giỏi để có thể thoát nghèo, đổi đời và thành đạt. Đôi khi mình cảm thấy không thể vượt qua được kì thi này, nhưng, dưới sự động viên của gia đình, bạn bè, mình đã thành công”, Huy tâm sự. Trước kì thi đại học, sự miệt mài, cố gắng đã giúp em tự tin hơn. Sự tự tin đó đã mang lại cho em... 29,75 điểm. Đầu tiên có được sự thành công, cần phải cố gắng hết mình, đặc biệt là trong học tập. Ngoài ra, em có một số mẹo rất hay: Đối với môn sinh, Huy chỉ nhớ về một số dấu hiệu chứ không cần nhớ hết về bản chất. Ví dụ như: nhắc đến hai chữ hoàn cảnh thì nghĩ ngay đến La Mac. Môn lý: Chỉ cần nhớ công thức là đủ. Môn hóa: Hiện tại là hình thức thi trắc nghiệm thì cần phải nhớ phương pháp bảo toàn, chẳng hạn như bảo toàn electoron, bảo toàn nguyên tố và bảo toàn khối lượng. Môn toán: không có mẹo gì cả, em làm thật nhiều bài tập để có một phản xạ khi gặp một bài toán nào đó.

    Ngoài ra, Huy thường dành thời gian tự học vào buổi tối và tự đọc sách tới khuya. Ban ngày, luyện các bài tập, và khi gặp các bài khó có thể hỏi thêm thầy cô

    (ST)

       

    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Thanh Nghị @ 17:37 29/03/2009
    Số lượt xem: 2475
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    dangthanhnghi.violet.vn

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CỦA THẦY GIÁO ĐẶNG THANH NGHỊ

    Dai ly Motion